Pages

PROTOCOL ต่างๆของ OBD-II PORT

OBD-II ที่ติดตั้งในรถยนต์มีอยู่ห้าโปรโตรคอล ได้แก่ J1850 PWM (ค่าย Ford), J1850 VPW (ค่าย General Motors), ISO9141-2 (ค่ายญี่ปุ่น-ยุโรป), ISO14230-4 (หรือ Keyword Protocol 2000), และล่าสุด ISO15765-4/SAE J2480(ยุโรป) (CAN เอมริกายอมให้ใช้ระบบนี้ตั้งแต่ปี 2003 ก่อนหน้านี้ไม่ยอม
บางที่รถยี่ห้อเดียวกัน แต่ใช้โปรโตรคอลหลายแบบ สามารถกดดูได้จากลิ้งค์นี้ http://www.etools.org/files/public/generic-protocols-02-17-03.htm
รายละเอียดรถเฉพาะรุ่นสามารถดูได้จาก ScanTool.net โดยโปรโตคอลที่ต่างกันจะไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้ เพราแตกต่างกันทั้งด้าน ฮาร์ดแวร์ ระดับสัญญาทางไฟฟ้า และซอฟท์แวร์ หมายความว่า หากมี เครื่องสแกน OBD-II สำหรับโปรโตรคอลหนึ่ง ก็ไม่สามารถใช้กับอีกโปรโตรคอลหนี่งได้ มีเครื่องสแกนบางรุ่นที่สามารถใ้ช้ได้หลายโปรโตรคอลจำหน่ายเหมือนกัน แต่ราราคาค่อนข้างสูง

คอนเนคเตอร์สำหรับต่อกับเครื่อง OBD-II สแกนเนอร์ (diagnostic link connectors : DLCs) ที่กำหนดโดย SAE J1962 ในรถยนต์มีอยู่สองแบบคือ Type A และ Type B

Type A : ตำแหน่งที่ติดตั้ง DLCs ตาม J1962 กำหนดให้ติดตั้งด้านคนขับ ห่างจากบริเวณหน้าปัดไม่เกิน 300 มม. ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย แนะนำว่าควรอยู่ระหว่างพวงมาลัยและเส้นแบ่งกึ่งกลางรถ

"shall be located in the passenger or driver's compartment in the area bounded by the driver's end of the instrument panel to 300 mm (~1 ft) beyond the vehicle centerline, attached to the instrument panel and easy to access from the driver's seat. The preferred location is between the steering column and the vehicle centerline." Typr A DLC



Type B : ตำแหน่งที่ติดตั้ง DLCs ตาม J1962 กำหนดให้ติดตั้งด้านผู้โดยสารหรือผู้่ขับ ที่เข้าถึงได้ง่าย Type B DLC

"shall be located in the passenger or driver's compartment in the area bounded by the driver's end of the instrument panel, including the outer side, and an imagined line 750 mm (~2.5 ft) beyond the vehicle centerline. It shall be attached to the instrument panel and easy to access from the driver's seat or from the Co-drivers seat or from the outside. The vehicle connector shall be mounted to facilitate mating and unmating."





ขา 15 เรียกว่าขา L-Line เป็นออฟชั่นที่เสริมขี้นมาในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ใช้โปรโตรคอล ISO9141-2 หรือ ISO14230-4

นอกเหนือจากขา 2, 7, 10, แล้ว 15 ที่ DLC คอนเนคเตอร์ขา 4 คือกราวน์ตัวถัง, ขา 5 คือกราวน์สัญญาณ และขา 16 ไฟบวกจากแบตเตอรี่ ดังนั้นสรุปเป็นโปรโตรคอลต่างๆได้ดังนี้

PWM DLC คอนเนคเตอร์จะต้องมีหน้าสัมผัสทีี่ขา 2, 4, 5, 10, 16
VPW DLC คอนเนคเตอร์จะต้องมีหน้าสัมผัสทีี่ขา 2, 4, 5, 16 แต่ไม่มีที่ขา10
ISO DLC คอนเนคเตอร์จะต้องมีหน้าสัมผัสทีี่ขา 4, 5, 7, 16 ส่วนขา 15 อาจมีหรือไม่มีก็ได้
CAN DLC คอนเนคเตอร์จะต้องมีหน้าสัมผัสทีี่ขา 4, 5, 6, 14, 16

No comments:

Post a Comment